การกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการเพื่อบริการประชาชน
ประกาศเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา
เรื่อง กำหนดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการเพื่อบริการประชาชน
................................................................
เพื่อให้การปฏิบัติราชการเพื่อบริการประชาชนตามภารกิจของเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว สามารถอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ตามมาตรา 52 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จึงกำหนด
ขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการของหน่วยงานต่างๆ เพื่อบริการประชาชน ดังต่อไปนี้
กระบวนงานที่สามารถดำเนินการได้ในทันที
การระงับเหตุเพลิงไหม้ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเทศบาล มีขั้นตอนการบริการ 2 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่เวรวิทยุ – โทรศัพท์ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ จะทำการแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเพื่อออกปฏิบัติหน้าที่
ขั้นตอนที่ 2 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถยนต์ดับเพลิงและรถยนต์บรรทุกน้ำออกปฏิบัติหน้าที่ในทันที (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 5 นาที
การชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีป้าย งานผลประโยชน์ ฝ่ายพัฒนารายได้ กองคลัง มีขั้นตอนการบริการ 2 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอชำระภาษี จะทำการตรวจสอบ คำนวณภาษี รับเงินและออกใบเสร็จรับเงิน (ใช้เวลา 4 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 มอบใบเสร็จรับเงินและคืนเอกสารให้ประชาชน (ใช้เวลา 1 นาที) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 8 นาที
การขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกและขอมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่กรณีบัตรเดิมหมดอายุ งานทะเบียนราษฎร สำนักปลัดเทศบาล มีขั้นตอนการบริการ 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชน จะทำการตรวจสอบหลักฐาน บันทึกข้อมูลในคำขอ และลงนาม (ใช้เวลา 4 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 ถ่ายรูป และให้ผู้ขอลงชื่อรับบัตรในสมุด (ใช้เวลา 4 นาที)
ขั้นตอนที่ 3 มอบบัตรประจำตัวประชาชนและคืนเอกสารให้ประชาชน (ใช้เวลา 1 นาที) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 10 นาที
1. การแจ้งเกิด งานทะเบียนราษฎร สำนักปลัดเทศบาล มีขั้นตอนการบริการ 3 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอแจ้งเกิด จะทำการตรวจสอบเอกสารพิมพ์ใบสูติบัตร เพิ่มชื่อเด็กเข้าในทะเบียนบ้าน (ใช้เวลา 8 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 นายทะเบียนตรวจสอบลงนาม (ใช้เวลา 1 นาที)
ขั้นตอนที่ 3 มอบใบสูติบัตรและคืนเอกสารแก่ประชาชน (ใช้เวลา 1 นาที) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
2. การแจ้งตาย งานทะเบียนราษฎร สำนักปลัดเทศบาล มีขั้นตอนการบริการ 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอแจ้งตาย จะกระทำการตรวจสอบหลักฐาน พิมพ์ใบมรณบัตร จำหน่ายชื่อออกจากทะเบียนบ้าน (ใช้เวลา 8 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 นายทะเบียนตรวจสอบลงนาม (ใช้เวลา 1 นาที)
ขั้นตอนที่ 3 มอบใบมรณบัตรและคืนเอกสารให้ประชาชน (ใช้เวลา 1 นาที) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
3. การแจ้งย้ายที่อยู่ กรณีย้ายเข้า งานทะเบียนราษฎร สำนักปลัดเทศบาล มีขั้นตอนการบริการ 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอแจ้งย้ายเข้า จะกระทำการตรวจสอบเอกสาร เพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน (ใช้เวลา 8 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 นายทะเบียนตรวจสอบ ลงนาม (ใช้เวลา 1 นาที)
ขั้นตอนที่ 3 มอบทะเบียนบ้านและคืนเอกสารให้ประชาชน (ใช้เวลา 1 นาที) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
4. การแจ้งย้ายที่อยู่ กรณีย้ายออก งานทะเบียนราษฎร สำนักปลัดเทศบาล มีขั้นตอนการบริการ 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอแจ้งย้ายออก จะกระทำตรวจสอบเอกสาร พิมพ์ใบแจ้งย้ายออก จำหน่ายชื่อออกจากทะเบียนบ้าน (ใช้เวลา 8 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 นายทะเบียนตรวจสอบ ลงนาม (ใช้เวลา 1 นาที)
ขั้นตอนที่ 3 มอบใบแจ้งย้ายออกและคืนเอกสารให้ประชาชน (ใช้เวลา 1 นาที) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 15 นาที
การขออนุญาตโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง งานการบริการและเผยแพร่วิชาการ กองวิชาการและแผนงาน มีขั้นตอนการบริการ
3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขออนุญาต จะทำการตรวจสอบ เขียนใบอนุญาต รับเงินและออกใบเสร็จรับเงิน(ใช้เวลา 7 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 รองปลัดเทศบาลลงนามใบอนุญาต (ใช้เวลา 4 นาที)
ขั้นตอนที่ 3 มอบใบอนุญาตและคืนเอกสารให้ประชาชน (ใช้เวลา 4 นาที) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 3 ชั่วโมง
การบริการน้ำประชาชน งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเทศบาล มีขั้นตอนการบริการ 6 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอ จะทำการเสนอความเห็นให้หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลพิจารณา (ใช้เวลา 5 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลอนุญาตคำขอ (ใช้เวลา 5 นาที)
ขั้นตอนที่ 3 เจ้าหน้าที่ส่งใบคำขอไปที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อจ่ายงานให้เจ้าหน้าที่พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำ
ออกปฏิบัติหน้าที่ (ใช้เวลา 10 นาที)
ขั้นตอนที่ 4 เจ้าหน้าที่รถยนต์บรรทุกน้ำไปสูบน้ำที่แหล่งน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคฉะเชิงเทรา (ใช้เวลา 10 นาที)
ขั้นตอนที่ 5 เจ้าหน้าที่ทำการสูบน้ำใส่รถยนต์บรรทุกน้ำ (ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที)
ขั้นตอนที่ 6 เจ้าหน้าที่ให้บริการน้ำแก่ประชาชนที่ขอ (ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 2 วัน
1. การขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การขออนุญาตตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารและสะสมอาหาร การขอ
อนุญาตจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ และการขออนุญาตตั้งตลาด งานสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุขและ
สิ่งแวดล้อม มีขั้นตอนการบริการ 8 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอ จะทำการตรวจสอบเอกสาร (ใช้เวลา 15 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานประกอบการและคิดค่าธรรมเนียม รับเงินออกใบเสร็จและเสนอใบอนุญาต(ใช้เวลา 1/2 วัน)
ขั้นตอนที่ 3 หัวหน้างานสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อมพิจารณาเสนอความเห็น (ใช้เวลา 15 นาที)
ขั้นตอนที่ 4 หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเสนอความเห็น (ใช้เวลา 15 นาที)
ขั้นตอนที่ 5 ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมพิจารณาเสนอความเห็น (ใช้เวลา 15 นาที)
ขั้นตอนที่ 6 รองปลัดเทศบาลพิจารณาเสนอความเห็น (ใช้เวลา 15 นาที)
ขั้นตอนที่ 7 นายกเทศมนตรีลงนามใบอนุญาต (ใช้เวลา 2 ชั่วโมง)
ขั้นตอนที่ 8 แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขออนุญาตทราบ (ใช้เวลา 1 วัน) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
2. การขอเลขหมายประจำบ้าน งานทะเบียนราษฎร สำนักปลัดเทศบาล มีขั้นตอนการบริการ 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอ จะทำการตรวจสอบเอกสาร (ใช้เวลา 10 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสภาพบ้าน ทำแผนที่สังเขปแสดงที่ตั้งของบ้าน เสนอความเห็นต่อนายทะเบียน (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 3 กำหนดเลขหมายประจำบ้าน จัดทำทะเบียนบ้าน นาย-ทะเบียนลงนามอนุญาต (ใช้เวลา ? วัน)
ขั้นตอนที่ 4 แจ้งผลการพิจารณาให้ประชาชนทราบพร้อมมอบทะเบียนบ้าน (ใช้เวลา 3 ชั่วโมง) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินแล้วเสร็จหรือแจ้งผลการดำเนินงาน ในเวลา 7 วัน
การรับแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ งานการบริการและเผยแพร่วิชาการ กองวิชาการและแผนงาน มีขั้นตอนการบริการ 6 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ จะทำการตรวจสอบและเสนอเรื่อง (ใช้เวลา 15 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 ผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงานพิจารณาและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 1/4 วัน)
ขั้นตอนที่ 3 ปลัดเทศบาลพิจารณาและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 1/4 วัน)
ขั้นตอนที่ 4 นายกเทศมนตรีพิจารณาสั่งการ (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขปัญหา (ใช้เวลา 4 วัน)
ขั้นตอนที่ 6 แจ้งผลการดำเนินงานให้ประชาชนผู้ร้องทุกข์ทราบ (ใช้เวลา 1 วัน) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 6 วันทำการ
การขออนุญาตก่อสร้าง / ดัดแปลงอาคาร แบบ ก (แบบบ้านมาตรฐานของกรมการปกครอง กรมโยธาธิการและผังเมือง)
ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง กองช่าง มีขั้นตอนการบริการ 9 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอ จะทำการตรวจสอบเอกสาร (ใช้เวลา 30 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 เจ้าหน้าที่เขตตรวจสอบสถานที่ก่อสร้าง (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 3 หัวหน้าฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมืองตรวจสอบแบบแปลน แผนผัง และเสนอความเห็น (ใช้เวลา 1/2 วัน)
ขั้นตอนที่ 4 รองปลัดเทศบาล พิจารณาอนุญาตคำขอ (ใช้เวลา 1/2 วัน)
ขั้นตอนที่ 5 ผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียม เจ้าหน้าที่เสนอใบอนุญาต (ใช้เวลา 1/2 วัน)
ขั้นตอนที่ 6 ผู้อำนวยการกองช่าง ลงนามกำกับในใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 7 รองปลัดเทศบาล ลงนามกำกับในใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 8 นายกเทศมนตรีลงนามใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 9 แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขออนุญาตทราบ (ใช้เวลา 1/2 วัน) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 14 วันทำการ
การขออนุญาตก่อสร้าง / ดัดแปลงอาคาร แบบ ข (อาคารประเภทพักอาศัยไม่เกิน 2 ชั้น) ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง กองช่าง มีขั้นตอนการดำเนินงาน 13 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอ จะทำการตรวจสอบเอกสาร (ใช้เวลา 30 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 เจ้าหน้าที่เขตตรวจสอบสถานที่ก่อสร้าง (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 3 วิศวกรตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 4 สถาปนิกตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 5 หัวหน้าฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง ตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 6 ผู้อำนวยการกองช่างตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 7 รองปลัดเทศบาล ตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 8 นายกเทศมนตรีอนุญาตคำขอ (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 9 ผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียม เจ้าหน้าที่เสนอใบอนุญาต (ใช้เวลา 1/2 วัน)
ขั้นตอนที่ 10 ผู้อำนวยการกองช่างลงนามกำกับในใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 11 รองปลัดเทศบาลลงนามตามกำกับในใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 12 นายกเทศมนตรีลงนามใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 13 แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขออนุญาตทราบ (ใช้เวลา 1/2 วัน) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
กระบวนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในเวลา 22 วันทำการ
การขออนุญาตก่อสร้าง / ดัดแปลงอาคาร แบบ ค (อาคารพาณิชย์ อาคารขนาดใหญ่ อาคารประเภทควบคุมการใช้) ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง กองช่าง มีขั้นตอนการบริการ ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอ จะทำการตรวจสอบเอกสาร (ใช้เวลา 30 นาที)
ขั้นตอนที่ 2 เจ้าหน้าที่เขตตรวจสอบสถานที่ก่อสร้าง (ใช้เวลา 3 วัน)
ขั้นตอนที่ 3 วิศวกรตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 4 สถาปนิกตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 3 วัน)
ขั้นตอนที่ 5 หัวหน้าฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง ตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 6 ผู้อำนวยการกองช่าง ตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 7 รองปลัดเทศบาล ตรวจสอบแบบแปลนและเสนอความเห็น (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 8 นายกเทศมนตรีอนุญาตคำขอ (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 9 ผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียม เจ้าหน้าที่เสนอใบอนุญาต (ใช้เวลา 1/2 วัน)
ขั้นตอนที่ 10 หัวหน้าฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง ลงนามกำกับในใบอนุญาต (ใช้เวลา 2 วัน)
ขั้นตอนที่ 11 ผู้อำนวยการกองช่าง ลงนามตามกำกับในใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 12 รองปลัดเทศบาล ลงนามกำกับในใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 13 นายกเทศมนตรี ลงนามใบอนุญาต (ใช้เวลา 1 วัน)
ขั้นตอนที่ 14 แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขออนุญาตทราบ (ใช้เวลา1/2 วัน) (คลิกที่นี่ เพื่อดูแผนผัง)
ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่มาติดต่อใช้บริการในกระบวนงานดังกล่าวข้างต้น ได้ช่วยตรวจสอบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ หากไม่เป็นตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้
สามารถแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะต่อเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เพื่อจะได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้การบริการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547
กลยุทธ ฉายแสง
(นายกลยุทธ ฉายแสง)
นายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา